Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Tại sao công cụ tìm kiếm Youtube giúp xây dựng liên kết hữu hiệu?

Trước đây, Debra Mastaler có nhắc đến công cụ tìm kiếm Youtube và tôi vẫn không cảm thấy quá hứng thú với nó. Tôi thừa nhận rằng đến gần đây tôi mới nhận ra nó hữu ích như thế nào?!

Hãy bỏ qua thực tế rằng bạn có thể dễ dàng đưa từ khoá vào Google AdWords cho chiến dịch PPC của mình. Điều đáng quan tâm hơn là bạn có thể tạo ra những cụm từ tìm kiếm ngẫu nhiên và chúng có thể giúp bạn tìm được kho tàng quý giá trên Internet – những trang vẫn chưa chứa đầy các yêu cầu liên kết hay đường dẫn tài trợ. Bạn có thể tìm được một chỗ trống và lấp đầy nó.

Đầu tiên, khi tôi đang thảo luận về công cụ này với các chuyên gia xây dựng liên kết, tôi đã nghĩ mình đang được xem một từ khoá với các từ liên quan. Thông báo “Không đủ dữ liệu” là điều chúng ta muốn tránh nhất, nhưng sau đó tôi nhận ra rằng chúng mang đến nhiều cơ hội hơn cả. Trong khi bạn nghĩ rằng vì mọi người không sử dụng Youtube để bán sản phẩm nên dữ liệu bạn có từ công cụ này là vô ích, thì tôi lại cho rằng nó thật sự mang đến rất nhiều tiềm năng.

Hãy tưởng tượng bạn đang làm việc với một trang kinh doanh dụng cụ câu cá. Từ khoá [fishing] có hơn 1 triệu lượt tìm kiếm trong một tháng nhưng từ khoá [fishing accidents] lại không có đủ dữ liệu.

[fishing] là từ khoá về Câu cá
[fishing accidents] là từ khoá về Tai nạn câu cá

[Antique fishing equipment] là từ khoá về Dụng cụ câu cá cổ

Hãy tìm kiếm những từ khoá này trong Google

Từ khoá [fishing accidents] cho ra 375 triệu kết quả. Bạn sẽ thấy chán nản khi phải lọc qua các trang kết quả tìm kiếm để tìm được một trang tốt mà bạn sẽ sử dụng sau này.

Từ khoá [fishing accidents] cho ra ít hơn 25,000 kết quả. Điều đó có nghĩa rằng tôi sẽ dành ít thời gian hơn để tìm các trang tốt (hy vọng là có) và có thể tôi sẽ không liên hệ với những trang mà mọi người vẫn thường liên hệ để xây dựng liên kết cho các trang kinh doanh dụng cụ câu cá của mình. Chắc chắn cơ hội là ở đây (tôi có thể tạo nội dung về cách tránh các tai nạn câu cá phổ biến, bài phỏng vấn với người sống sót sau những tai nạn câu cá kinh hoàng, v.v.), nhưng tôi vẫn muốn tìm kiếm một chủ đề khác ít có sự cạnh tranh hơn.

Hãy tìm kiếm từ khoá liên quan khác

Từ khoá [Antique fishing equipment] không có đủ dữ liệu. Trên Google, tôi thấy được 5,760 kết quả cho từ khoá đó – đó là một cơ hội tuyệt vời. Tôi có thể dùng nó để tạo nội dung: có thể là một bảng Pininterest, hay một chuỗi các video trong đó mỗi video sẽ đi vào cụ thể một thiết bị đã từng được sử dụng nhiều trước kia nhưng hiện nay đã có cái thay thế tốt hơn (và dụng cụ thay thế đó rõ ràng sẽ là cái được bán trên trang của khách hàng của tôi).

Trên trang chính của dụng cụ đó, tôi sẽ viết một vài nội dung về sự phát triển của sản phẩm và kèm theo một đường dẫn đến video. Tôi sẽ cố tìm một dụng cụ câu cá cổ để làm giải thưởng trong một cuộc thi mà sẽ thu hút được 50,000 người “like” trên trang Facebook của công ty hoặc 5,000 người theo dõi trên Twitter.

Rõ ràng rằng bạn có thể tìm thấy những ý tưởng này thông qua công cụ tìm kiếm, cái tôi thích vẫn là công cụ Youtube - một phương tiện có tiềm năng tiếp thị đáng kể, vì ai cũng thích xem video. Thế nên thông tin có được từ tìm kiếm video là thật sự có giá trị, đúng không nào?

Một tìm kiếm trên Youtube về [Antique fishing equipment] cho tôi 30 kết quả. Một kết quả không có mô tả có được 25,000 lượt xem vì nó có kèm theo các kết quả liên quan khác. Hãy xem kết quả chính xác:



Đầu tiên, hãy ghi lại ngày đăng của các video. Cái mới nhất là 3 năm trước. Điều đó có nghĩa là bạn có thể làm gì đó, bởi vì hiện không có nhiều video về chủ đề này. Dĩ nhiên, điều đó cũng có nghĩa là người xem không có nhiều hứng thú … nhưng hãy nhìn vào số lượt xem trên từng video. Video ít lượt xem nhất vẫn có khoảng 15,000 lượt và video nhiều lượt xem nhất có hơn 121,000 lượt.

Đây là vấn đề tôi xác định được, mặc dù sau khi xem qua những video đó, chúng không hoàn toàn về dụng cụ câu cá “cổ”. Không có vấn đề gì. Nếu tôi sử dụng thông tin này để tìm ra chủ đề khác mà hiện không có kết quả tìm kiếm nào và tạo ra nội dung về nó, việc này thật sự không quá tốn công sức của tôi.

Mối quan tâm của tôi là tìm ra điều gì đó riêng biệt để tạo nội dung và cách tốt nhất có thể không phải là làm video về chủ đề đó, mà kế hoạch tốt hơn có thể là dùng Pininterest – hay những bài phỏng vấn với các chủ chuyên bán dụng cụ cổ. Tôi sẽ có được một vài ý tưởng khi xem các video không tập trung chính xác vào chủ đề này. Tôi có thể sẽ bận tâm nhiều hơn vì chán nản khi kết quả tìm thấy không phù hợp với điều tôi đang mong muốn. Điều đó sẽ giúp tôi viết nội dung hay hơn và phù hợp với cách dụng cụ đó được rao bán. 

Tôi thừa nhận rằng đây là một cách làm ngẫu nhiên và không rõ ràng để có được ý tưởng cho xây dựng nội dung, nhưng tôi cũng thừa nhận rằng nhìn thấy nhiều lần cùng một chủ đề ở khắp nơi cũng rất phiền toái. Nếu mọi người cùng cố gắng làm một việc – tạo ra các trang hay về người dùng và công cụ - thì tất cả chúng ta sẽ phải tìm ra điều gì đó tạo sự khác biệt, có phải không? Đôi khi, những phương thức ngẫu nhiên, không rõ ràng hay vòng quanh lại là cách hay để bạn tìm được đích đến. 

Hướng dẫn ngắn:

1. Nhập vào một cụm từ/từ tìm kiếm chung chung trong công cụ tìm kiếm Youtube
2. Tìm cụm từ có đuôi dài nhất với liệt kê “không đủ dữ liệu”.
3. Kiểm tra qua các cụm từ đó trong Google và tìm những cụm cho ra ít kết quả nhất.
4. Kiểm tra qua các cụm từ mới xác định này trong Youtube (Bạn có thể bỏ qua bước 3 và tiến hành bước 4, nhưng tôi thích tìm trên Google trước).
5. Nhìn vào ngày và lượt xem để xác định xem bạn có cần tạo nội dung mới xoay quanh cụm từ đó không.
6. Nếu bạn tìm thấy cụm từ có cả 3 chỉ tiêu “cũ + nhiều lượt xem + kết quả thấp”, hãy cố gắng tạo ra nội dung gì đó với nó.

Bạn đã tìm thấy ý tưởng? Vậy thì hãy thử:

1. Tạo ra 1 video về chủ đề đó, đăng nó lên Youtube và đăng kèm nó/đường dẫn lên trang của bạn. Nếu bạn gửi ra bản tin qua email, hãy đính kèm đường dẫn đến video này. Bạn cũng nên đăng nó trên các trang video khác.

2. Tạo ra một trang đích cho nội dung, cho dù là một bài đăng trên trang cá nhân để giới thiệu với độc giả điểm mới trên trang. Nếu bạn kinh doanh dụng cụ câu cá nhưng không phải là dụng cụ cổ, bạn vẫn có thể dễ dàng tạo ra một trang đích về dụng cụ cổ vì nó có thể tạo hứng thú cho người dùng. Tôi khuyên bạn dĩ nhiên không nên làm điều này cho hàng nghìn chủ đề nhỏ khác, vậy nên đừng phát điên lên khi phải tạo ra hàng nghìn trang trong khi nội dung có thể tổng hợp được trong một hay một vài trang. Nếu không bạn sẽ làm loãng trang của mình với những điều vô nghĩa và có thể bắt đầu bị trùng lặp nội dung.

3. Chia sẻ nó và để những ai hứng thú nhìn thấy nó. Hãy tìm xem những ai đã thích các video liên quan trên Youtube, kiểm tra liệu họ có đăng thông tin cá nhân và gửi nội dung mới của bạn đến họ. Hãy sử dụng Followerwonk để tìm những người có sở thích liên quan trên trang Twitter và kết nối với họ để họ có thể nhìn thấy nó.

4. Theo dõi số liệu thống kê về bất cứ sản phẩm nào bạn tạo ra. Hãy kiểm tra xem liệu nó có hoạt động tốt (từ Twitter? Tìm kiếm tự nhiên? Tham khảo?) và sử dụng thông tin đó cho dự án tiếp theo để biết được nên tập trung vào ai trước tiên.
Hãy cảm ơn những ai giúp đỡ bạn phổ biến nội dung của mình.

5. Ý tưởng cơ bản của cách liên kết đến nội dung này là: mọi người gặp cùng một vấn đề khi tìm kiếm gì đó thú vị nhưng không phải ai cũng làm giống nhau. Một điều quan trọng là tìm ra những chủ đề vẫn chưa được khai thác sâu và liên kết với bất cứ điều gì bạn cần phát triển rộng. 

- Bài viết của tác giả Julie Joyce (SearchEngineLand).
- Nguồn www.thegioiseo.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét